Að vera eða ekki vera aumingi Helgi Guðnason skrifar 27. nóvember 2025 16:02 Kaffistofa Samhjálpar hefur síðustu tvo mánuði haft aðsetur í kirkjunni þar sem undirritaður starfar. Kaffistofan er á sömu hæð og skrifstofa kirkjunnar. Þessa tvo mánuði hefur það aldrei gerst að starfsmenn eða gestir kirkjunnar hafi upplifað áreiti eða ógn af hendi skjólstæðinga kaffistofunnar. Mikið af gestum kaffistofunnar er vinnandi fólk, fólk sem tímabundið er atvinnulaust eða einfaldlega fólk sem gengur gegnum fjárhagslega erfiðleika. Þann tíma sem kaffistofan hefur verið í húsnæði okkar hefur ekki fundist ein sprautunál á lóðinni að mér vitandi, en þær fundust öðru hvoru fram að því. Það eru færri sígarettustubbar en áður og húsnæði kirkjunnar er alls ekki í verra ástandi en það var áður en kaffistofan fékk aðstöðu. Kaffistofan er ekki eitthvað greni þar sem óþjóðalýður kemur saman og hangir allan daginn, eins og mætti ætla af tali sumra. Kaffistofa Samhjálpar er þrifalegur matsalur sem ber mannsæmandi mat á borð og mætir hverjum og einum með þeirri reisn og virðingu sem góður Guð hefur gefið hverjum manni. Á kaffistofu Samhjálpar starfar fólk sem hefur þjálfun og þekkingu til þess að mæta þeim fjölbreytta hópi sem þangað sækir. Kafffistofan gefur fólki að borða, fólk kemur, borðar matinn sinn, getur aðeins yljað sér og er svo farið á braut eftir kannski klukkutíma. Þó kaffistofan afgreiði yfir 200 matarskammta á dag, þá eru ekki nema 30-40 í húsinu í einu. Kaffistofan er opin frá klukkan 10-14, í lok dags fer starfsfólkið yfir lóðina, passar að þar sé allt í lagi og enginn sé að hanga þar sem ekki eigi að vera. Kaffistofa Samhjálpar er samfélagsþjónusta, þar er líka verið að hugsa um nágrennið og að vera umhverfinu til bóta. Við umræðu undanfarinna daga hefur mér verið hugsað til eins af slagorðum Besta Flokksins þegar hann bauð fram í Reykjavík. „Allskonar fyrir aumingja.“ Það sem er svo fyndið við það slagorð er að það talar auðvitað enginn þannig. Bitið í brandaranum er að stundum er yfirlæti í því þegar talað er um þau sem eru í neyð eða þurfa stuðning, ,,við” erum góða fólkið, ,,þau” eru grey og kannski smá aumingjar. Hvernig myndir þú skilgreina orðið aumingi? Orðið aumingi er notað til að lýsa þeim sem vísvitandi víkur sér undan skyldum sínum, jafnvel þó það valdi öðrum skaða. Aumingi er jafnan sá sem bregst þeim sem honum eru háðir um umönnun eða öryggi, vegna þess að hann tekur þægindi sín fram yfir þau. Aumingi er sá sem níðist á þeim sem eru minni máttar en hopar um leið og hann mætir jafningja. Aumingi er sá sem hugsar ekki um sig en ætlast til þess að aðrir sjái um hann. Miðað við algenga notkun mætti allavega skilja orðið svona. Í umræðu síðustu daga hafa einstaklingar stigið fram og tjáð sig um fólk í neyð þannig að skilja megi að fólk í neyð séu bara aumingjar. Undirritaður ólst upp við þá sjálfsmynd sem íslendingur að íslenskt samfélag væri gott samfélag. Það hefur mátt ganga að því sem vísu að íslendingar vilji ekki samfélag þar sem börn fara svöng að sofa, við viljum ekki samfélag þar sem fólk verður úti þegar kólnar á veturna. Við viljum ekki vera samfélag sem hendir tonnum af fatnaði og mat í ruslið meðan samborgarar okkar eru án klæða og matar. Við viljum ekki vera einhverjir aumingjar sem bregðast þeim sem eru í neyð. En hverskonar samfélag erum við þegar það gerist trekk í trekk að félagsleg úrræði fá hvergi húsnæði vegna þess að enginn vill að þjónustan sé í sínu nærumhverfi? Hverskonar samfélag erum við þegar við fellum tár vegna þjáninga í útlöndum, en fólk í neyð í okkar nærumhverfi er ógn eða aumingjar? Reynsla mín af því að hafa kaffistofuna sem næsta nágranna er sú að kaffistofan er góður nágranni. Þar er öllum mætt með virðingu, þar er höfðinu ekki stungið í sandinn gagnvart þeim áskorunum sem kunna að koma upp, þeim er mætt af skynsemi og festu. Allir sem sjá það starf sem unnið er á kaffistofunni verða samstundis miklir stuðningsmenn hennar, ég er einn þeirra og hvet alla sem lesa til þess að vera það líka. Höfundur er prestur Fíladelfíu í Reykjavík. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Kaffistofa Samhjálpar Mest lesið Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Stóra myndin í fjárlögum Daði Már Kristófersson skrifar Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun Blessuð jólin, bókhaldið og börnin Kristín Lúðvíksdóttir skrifar Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson skrifar Sjá meira
Kaffistofa Samhjálpar hefur síðustu tvo mánuði haft aðsetur í kirkjunni þar sem undirritaður starfar. Kaffistofan er á sömu hæð og skrifstofa kirkjunnar. Þessa tvo mánuði hefur það aldrei gerst að starfsmenn eða gestir kirkjunnar hafi upplifað áreiti eða ógn af hendi skjólstæðinga kaffistofunnar. Mikið af gestum kaffistofunnar er vinnandi fólk, fólk sem tímabundið er atvinnulaust eða einfaldlega fólk sem gengur gegnum fjárhagslega erfiðleika. Þann tíma sem kaffistofan hefur verið í húsnæði okkar hefur ekki fundist ein sprautunál á lóðinni að mér vitandi, en þær fundust öðru hvoru fram að því. Það eru færri sígarettustubbar en áður og húsnæði kirkjunnar er alls ekki í verra ástandi en það var áður en kaffistofan fékk aðstöðu. Kaffistofan er ekki eitthvað greni þar sem óþjóðalýður kemur saman og hangir allan daginn, eins og mætti ætla af tali sumra. Kaffistofa Samhjálpar er þrifalegur matsalur sem ber mannsæmandi mat á borð og mætir hverjum og einum með þeirri reisn og virðingu sem góður Guð hefur gefið hverjum manni. Á kaffistofu Samhjálpar starfar fólk sem hefur þjálfun og þekkingu til þess að mæta þeim fjölbreytta hópi sem þangað sækir. Kafffistofan gefur fólki að borða, fólk kemur, borðar matinn sinn, getur aðeins yljað sér og er svo farið á braut eftir kannski klukkutíma. Þó kaffistofan afgreiði yfir 200 matarskammta á dag, þá eru ekki nema 30-40 í húsinu í einu. Kaffistofan er opin frá klukkan 10-14, í lok dags fer starfsfólkið yfir lóðina, passar að þar sé allt í lagi og enginn sé að hanga þar sem ekki eigi að vera. Kaffistofa Samhjálpar er samfélagsþjónusta, þar er líka verið að hugsa um nágrennið og að vera umhverfinu til bóta. Við umræðu undanfarinna daga hefur mér verið hugsað til eins af slagorðum Besta Flokksins þegar hann bauð fram í Reykjavík. „Allskonar fyrir aumingja.“ Það sem er svo fyndið við það slagorð er að það talar auðvitað enginn þannig. Bitið í brandaranum er að stundum er yfirlæti í því þegar talað er um þau sem eru í neyð eða þurfa stuðning, ,,við” erum góða fólkið, ,,þau” eru grey og kannski smá aumingjar. Hvernig myndir þú skilgreina orðið aumingi? Orðið aumingi er notað til að lýsa þeim sem vísvitandi víkur sér undan skyldum sínum, jafnvel þó það valdi öðrum skaða. Aumingi er jafnan sá sem bregst þeim sem honum eru háðir um umönnun eða öryggi, vegna þess að hann tekur þægindi sín fram yfir þau. Aumingi er sá sem níðist á þeim sem eru minni máttar en hopar um leið og hann mætir jafningja. Aumingi er sá sem hugsar ekki um sig en ætlast til þess að aðrir sjái um hann. Miðað við algenga notkun mætti allavega skilja orðið svona. Í umræðu síðustu daga hafa einstaklingar stigið fram og tjáð sig um fólk í neyð þannig að skilja megi að fólk í neyð séu bara aumingjar. Undirritaður ólst upp við þá sjálfsmynd sem íslendingur að íslenskt samfélag væri gott samfélag. Það hefur mátt ganga að því sem vísu að íslendingar vilji ekki samfélag þar sem börn fara svöng að sofa, við viljum ekki samfélag þar sem fólk verður úti þegar kólnar á veturna. Við viljum ekki vera samfélag sem hendir tonnum af fatnaði og mat í ruslið meðan samborgarar okkar eru án klæða og matar. Við viljum ekki vera einhverjir aumingjar sem bregðast þeim sem eru í neyð. En hverskonar samfélag erum við þegar það gerist trekk í trekk að félagsleg úrræði fá hvergi húsnæði vegna þess að enginn vill að þjónustan sé í sínu nærumhverfi? Hverskonar samfélag erum við þegar við fellum tár vegna þjáninga í útlöndum, en fólk í neyð í okkar nærumhverfi er ógn eða aumingjar? Reynsla mín af því að hafa kaffistofuna sem næsta nágranna er sú að kaffistofan er góður nágranni. Þar er öllum mætt með virðingu, þar er höfðinu ekki stungið í sandinn gagnvart þeim áskorunum sem kunna að koma upp, þeim er mætt af skynsemi og festu. Allir sem sjá það starf sem unnið er á kaffistofunni verða samstundis miklir stuðningsmenn hennar, ég er einn þeirra og hvet alla sem lesa til þess að vera það líka. Höfundur er prestur Fíladelfíu í Reykjavík.
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun