„Þú verður aldrei nóg“ - Ástæður þess að kerfið bregst innflytjendum Ian McDonald skrifar 30. júní 2025 12:01 Ég vildi skrifa þetta vegna niðurstaðna nýlegrar skýrslu OECD sem gagnrýndi íslenska menntun með tilliti til þess að börn innflytjenda tala ekki íslensku. Ég biðst ekki afsökunar á lélegri íslensku minni í þessari grein, því það undirstrikar atriðið mitt. Íslenska er almennt talin eitt erfiðasta tungumál í heimi til að læra. Málvísindafólk viðurkennir það, kennarar viðurkenna það og Íslendingar viðurkenna það sjálfir. Málfræðin er flókin, framburðurinn framandi fyrir flesta og leiðin að tökum á málinu er löng og brött. Samt virðist sem við gerum þá kröfu að innflytjendur eigi að læra hana hratt, fullkomlega og einir og sér. Í raun höfum við skapað kerfi sem gerir fólki ókleift að læra íslensku og síðan gagnrýnum við það fyrir að mistakast. Ísland er eitt dýrasta land í heimi. Nýkomnir innflytjendur, hvort sem þeir koma hingað til að vinna, sameinast fjölskyldu sinni eða flýja óöryggi, þurfa að glíma við himinháan húsnæðiskostnað, krefjandi vinnumarkað og lífskostnað sem er erfiður jafnvel fyrir heimamenn. Og ofan á það allt gerum við ráð fyrir að þau hafi tíma og fjármagn til að læra eitt erfiðasta tungumál í heimi? Margir innflytjendur þurfa að vinna í heilt ár eða meira áður en þeir hafa efni á eða tækifæri til að sækja tungumálanámskeið. Og það er eingöngu ef þeir búa nálægt skóla, hafa aðgang að samgöngum, geta fundið byrjendanámskeið og eru ekki þegar örmagna eftir erfiðan vinnudag. Við skulum vera hreinskilin. Að læra íslensku í núverandi kerfi er ekki raunhæfur kostur fyrir marga. Þetta snýst ekki um vilja heldur um aðgengi. Ef okkur er alvara með félagslega samheldni, samþættingu og gagnkvæma virðingu, þá verðum við að þjóðnýta íslenskunám, gera það algjörlega gjaldfrjálst og aðgengilegt frá fyrsta degi. Það þýðir að kennslan þarf að vera ókeypis. Það þýðir að fólk á að fá greitt frí frá vinnu til að læra. Það þýðir að við þurfum að byggja upp raunverulegt innviði, ekki bara tala um það í ræðum. Því þegar við gerum það ekki, þá einangrum við fólk. Einangrun leiðir til gremju, bæði hjá innflytjendum og innfæddum. Við getum ekki kvartað yfir því að fólk læri ekki íslensku ef við gerum það fjárhagslega og tímanlega ómögulegt. Við getum ekki gagnrýnt fólk fyrir að samlagast ekki ef við bjóðum ekki upp á þau úrræði sem samlögun krefst. Ég veit þetta af eigin raun. Ég hef lagt meira en 400 klukkustundir í íslenskunám, það eru yfir 50 heilir vinnudagar af lífi mínu, helgaðir eingöngu því að læra tungumálið. Allt þetta gerði ég í eigin frítíma og á eigin kostnað, með því hugarfari að þetta væri lykillinn að því að verða virkur, samþættur þátttakandi í íslensku samfélagi. Ég fór á kvöldnámskeið eftir langa vinnudaga, lærði um helgar og greiddi sjálfur fyrir hvert einasta námskeið. Ég tók þetta alvarlega. Ég trúði því að það væri það sem íslensk stjórnvöld vildu, að fólk sýndi vilja og frumkvæði. En þegar kom að því að sækja um ríkisborgararétt, var þessum átökum mætt með kulda og vanvirðingu. Þrátt fyrir alla þessa vinnu, var mér sagt að þessi yfirgripsmikla menntun dygði ekki til að sýna fram á íslenskukunnáttu. Þetta var eins og að fá miðjufingur frá kerfinu. Eftir meira en áratug í þessu landi, þar sem ég hef þurft að fylgja hverri einustu reglu í smæstu smáatriðum, miklu strangari en margir innfæddir þurfa nokkru sinni að hugsa um, var mér samt sýnt að ég væri enn ekki talinn nógu „góður“ til að tilheyra formlega. Þetta var ekki aðeins sárt. Þetta var niðurlægjandi. Því það opinberar einmitt þá tvöfeldni sem margir upplifa: Að innflytjendur eigi að vera fullkomnir, þögulir, reglufastir og þakklátir, en samt er þeim aldrei veittur raunverulegur aðgangur. Þeir mega vinna, borga skatta, halda samfélaginu gangandi, en þegar kemur að því að öðlast viðurkenningu eða réttindi, þá er alltaf annar þröskuldur, önnur afsökun, annar veggur. Við lifum á tímum þar sem rasistar og þjóðernissinnar eru stöðugt að leita að leiðum til að skipta samfélaginu í „við“ og „hin“. Aftur og aftur grípa þeir til sömu frasans: „Þau tala ekki einu sinni tungumálið.“ Þetta er vopn sem þeir nota til að slá á innflytjendur, til að efast um vilja þeirra til að tilheyra, til að útiloka þau og smætta. En þetta snýst aldrei raunverulega um tungumálið. Þetta snýst um að stjórna, að aðgreina og að hræða. Þetta snýst um að halda fólki fyrir utan, sama hversu lengi það hefur búið hér eða hversu mikið það leggur af mörkum. Og því fleiri hindranir sem við setjum upp fyrir fólk að læra íslensku, því meira vald gefum við þessum röddum. Í hvert sinn sem við hunsum þetta í fjárlögum, í hvert sinn sem við neitum að byggja upp aðgengi að íslenskunámi, þá styrkjum við málflutning þeirra sem vilja sundra samfélaginu. Ef stjórnvöld vilja í alvöru standa gegn uppgangi hatursorðræðu og öfgastefnu, og þau verða að gera það, þá hefst andspyrnan ekki með ályktunum og yfirlýsingum. Hún hefst með aðgerðum. Hún hefst með stefnu. Og ein áhrifaríkasta leiðin til að slökkva á þessari hættulegu orðræðu er að gera það raunverulega mögulegt fyrir fólk að læra íslensku. Frá fyrsta degi. Án þess að það sé fjárhagslegt álag eða tímataka sem brýtur fólk niður. Þar vinnum við baráttuna, eða töpum henni. Ekki bara á Alþingi, heldur í hverju samfélagsmiðstöð, á hverjum vinnustað, í hverjum skólastofu sem annað hvort er til staðar eða ekki. Í hvert skipti sem innflytjanda er boðið að taka þátt í íslenskunám, og í hvert skipti sem hann er útilokaður. þá erum við að ákveða hvort við viljum sameina samfélagið eða skipta því. Sterkt, sanngjarnt og vel fjármagnað íslenskunám er ekki aðeins fjárfesting í menntun og samþættingu, það er samfélagslegt öryggisráðstafanir. Það er hvernig við verndum þá hugmynd að samfélag sé sameiginlegt. Það er hvernig við byggjum upp traust. Það er hvernig við skiljum engan eftir. Fólkið sem flytur hingað vill læra. Það vill taka þátt. Það vill tala. Það skortir ekki vilja heldur stuðning stjórnvalda. Íslensk stjórnvöld þurfa að ákveða hvað þau raunverulega vilja. Sjá þau innflytjendur aðeins sem ódýrt vinnuafl, sem bráðabirgðalausn fyrir ferðaþjónustuna, eða sem manneskjur sem vert er að fjárfesta í, bæði með tíma og fjármagni? Þetta er lykilspurning sem mun móta allt: frá samfélagsstefnu til menntunar, frá því hvernig við byggjum samfélög til þess hvernig við sjáum fyrir okkur framtíðina. Ef svarið er hið fyrra, þá mun núverandi ástand haldast óbreytt. En ef svarið er hið síðara, þá verður að fylgja því eftir með raunverulegri fjárfestingu í tungumálanámi og samþættingu, og það verður að byrja núna. Stjórnvöld bera ábyrgð. Ekki tillögu. Ekki möguleika. Ábyrgð á að skapa skilyrði fyrir samþættingu, félagslegt traust og jafnræði. Því gildi eru ekki bara orð. Þau birtast í fjárlögum, í ákvörðunum, í því sem við veljum að fjárfesta í. Við heyrum oft að innflytjendur eigi að aðlagast og mæta samfélaginu hálfa leið. En í samfélagi sem neitar fólki um tíma, fjármuni og aðgang til að læra tungumálið, þá er engin hálf leið. Það er bara veggur. Ef við viljum raunverulega samfélag þar sem allir tala íslensku, þá verðum við að byggja upp kerfi sem gerir það mögulegt fyrir alla. Gjaldfrjálst nám. Greitt námstími. Raunverulegt aðgengi. Frá fyrsta degi. Því þar til það gerist, þá er vandamálið ekki fólkið sem vill læra Það er kerfið sem stöðvar það. Höfundur er innflytjandi og verkamaður. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Innflytjendamál Ian McDonald Mest lesið Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson Skoðun Glerbrotin í ryksugupokanum Kristín Kolbrún Waage Kolbeinsdóttir Skoðun Draghi-skýrslan og veikleikar Íslands Pawel Bartoszek Skoðun Túrverkir og hitakóf – má ræða það í vinnunni? Já endilega! Katrín Björg Ríkarðsdóttir Skoðun Nokkur orð um sérlausn í flugi Birna Sigrún Hallsdóttir,Hrafnhildur Bragadóttir Skoðun Kína mun ekki bjarga Vesturlöndum að þessu sinni Sæþór Randalsson Skoðun Stóriðjutíminn á Íslandi er að renna sitt skeið Guðmundur Franklin Jónsson Skoðun Átta mýtur klesstar inn í raunveruleikann - hvað er satt og hvað er logið um gervigreindina? Sigvaldi Einarsson Skoðun Geta öll dýrin í skóginum verið vinir? Steinar Bragi Sigurjónsson Skoðun Iðjuþjálfun í verki Þóra Leósdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Kína mun ekki bjarga Vesturlöndum að þessu sinni Sæþór Randalsson skrifar Skoðun Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Átta mýtur klesstar inn í raunveruleikann - hvað er satt og hvað er logið um gervigreindina? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Glerbrotin í ryksugupokanum Kristín Kolbrún Waage Kolbeinsdóttir skrifar Skoðun Túrverkir og hitakóf – má ræða það í vinnunni? Já endilega! Katrín Björg Ríkarðsdóttir skrifar Skoðun Draghi-skýrslan og veikleikar Íslands Pawel Bartoszek skrifar Skoðun Nokkur orð um sérlausn í flugi Birna Sigrún Hallsdóttir,Hrafnhildur Bragadóttir skrifar Skoðun Geta öll dýrin í skóginum verið vinir? Steinar Bragi Sigurjónsson skrifar Skoðun Iðjuþjálfun í verki Þóra Leósdóttir skrifar Skoðun Mannfræðingar á atvinnumarkaði: opið bréf til íslenskra atvinnuveitenda Elísabet Dröfn Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Íbúðalán Landsbankans og fyrstu kaupendur Helgi Teitur Helgason skrifar Skoðun Að læra íslensku sem annað mál: ný brú milli íslensku og ensku Guðrún Nordal skrifar Skoðun Hamona Benedikt S. Benediktsson skrifar Skoðun Ógn og ofbeldi á vinnustöðum – hvað er til ráða Gísli Níls Einarsson skrifar Skoðun Lesum meira með börnunum okkar Steinn Jóhannsson skrifar Skoðun Kynjajafnrétti á ekki að stöðvast við hurð heilbrigðiskerfisins Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Stóriðjutíminn á Íslandi er að renna sitt skeið Guðmundur Franklin Jónsson skrifar Skoðun Núll mínútur og þrjátíuogeittþúsund Grétar Birgisson skrifar Skoðun Barnvæn borg byggist á traustu leikskólakerfi Stefán Pettersson skrifar Skoðun Kirkjur og kynfræðsla Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Ójöfnuður í fjármögnun nýsköpunarverkefna Elinóra Inga Sigurðardóttir skrifar Skoðun „Dánaraðstoð er viðurkenning á sjálfræði sjúklings og mannlegri reisn” Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Þjóð án máls – hver þegir, hver fær að tala? Guðjón Heiðar Pálsson skrifar Skoðun Hvað vilja sumarbústaðaeigendur í Grímsnes- og Grafningshreppi? Bergdís Linda Kjartansdóttir skrifar Skoðun Lýðræði og samfélagsmiðlar Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun „Þú þarft ekki að skilja, bara virða“ Hanna Birna Valdimarsdóttir skrifar Skoðun Þetta er ekki tölfræði, heldu líf fólks Sandra B. Franks skrifar Skoðun Stjórnmálaklækir og hræsni Salvör Gullbrá Þórarinsdóttir skrifar Skoðun Samfélag sem stendur saman Benóný Valur Jakobsson skrifar Skoðun Er biðin á enda? Halla Thoroddsen skrifar Sjá meira
Ég vildi skrifa þetta vegna niðurstaðna nýlegrar skýrslu OECD sem gagnrýndi íslenska menntun með tilliti til þess að börn innflytjenda tala ekki íslensku. Ég biðst ekki afsökunar á lélegri íslensku minni í þessari grein, því það undirstrikar atriðið mitt. Íslenska er almennt talin eitt erfiðasta tungumál í heimi til að læra. Málvísindafólk viðurkennir það, kennarar viðurkenna það og Íslendingar viðurkenna það sjálfir. Málfræðin er flókin, framburðurinn framandi fyrir flesta og leiðin að tökum á málinu er löng og brött. Samt virðist sem við gerum þá kröfu að innflytjendur eigi að læra hana hratt, fullkomlega og einir og sér. Í raun höfum við skapað kerfi sem gerir fólki ókleift að læra íslensku og síðan gagnrýnum við það fyrir að mistakast. Ísland er eitt dýrasta land í heimi. Nýkomnir innflytjendur, hvort sem þeir koma hingað til að vinna, sameinast fjölskyldu sinni eða flýja óöryggi, þurfa að glíma við himinháan húsnæðiskostnað, krefjandi vinnumarkað og lífskostnað sem er erfiður jafnvel fyrir heimamenn. Og ofan á það allt gerum við ráð fyrir að þau hafi tíma og fjármagn til að læra eitt erfiðasta tungumál í heimi? Margir innflytjendur þurfa að vinna í heilt ár eða meira áður en þeir hafa efni á eða tækifæri til að sækja tungumálanámskeið. Og það er eingöngu ef þeir búa nálægt skóla, hafa aðgang að samgöngum, geta fundið byrjendanámskeið og eru ekki þegar örmagna eftir erfiðan vinnudag. Við skulum vera hreinskilin. Að læra íslensku í núverandi kerfi er ekki raunhæfur kostur fyrir marga. Þetta snýst ekki um vilja heldur um aðgengi. Ef okkur er alvara með félagslega samheldni, samþættingu og gagnkvæma virðingu, þá verðum við að þjóðnýta íslenskunám, gera það algjörlega gjaldfrjálst og aðgengilegt frá fyrsta degi. Það þýðir að kennslan þarf að vera ókeypis. Það þýðir að fólk á að fá greitt frí frá vinnu til að læra. Það þýðir að við þurfum að byggja upp raunverulegt innviði, ekki bara tala um það í ræðum. Því þegar við gerum það ekki, þá einangrum við fólk. Einangrun leiðir til gremju, bæði hjá innflytjendum og innfæddum. Við getum ekki kvartað yfir því að fólk læri ekki íslensku ef við gerum það fjárhagslega og tímanlega ómögulegt. Við getum ekki gagnrýnt fólk fyrir að samlagast ekki ef við bjóðum ekki upp á þau úrræði sem samlögun krefst. Ég veit þetta af eigin raun. Ég hef lagt meira en 400 klukkustundir í íslenskunám, það eru yfir 50 heilir vinnudagar af lífi mínu, helgaðir eingöngu því að læra tungumálið. Allt þetta gerði ég í eigin frítíma og á eigin kostnað, með því hugarfari að þetta væri lykillinn að því að verða virkur, samþættur þátttakandi í íslensku samfélagi. Ég fór á kvöldnámskeið eftir langa vinnudaga, lærði um helgar og greiddi sjálfur fyrir hvert einasta námskeið. Ég tók þetta alvarlega. Ég trúði því að það væri það sem íslensk stjórnvöld vildu, að fólk sýndi vilja og frumkvæði. En þegar kom að því að sækja um ríkisborgararétt, var þessum átökum mætt með kulda og vanvirðingu. Þrátt fyrir alla þessa vinnu, var mér sagt að þessi yfirgripsmikla menntun dygði ekki til að sýna fram á íslenskukunnáttu. Þetta var eins og að fá miðjufingur frá kerfinu. Eftir meira en áratug í þessu landi, þar sem ég hef þurft að fylgja hverri einustu reglu í smæstu smáatriðum, miklu strangari en margir innfæddir þurfa nokkru sinni að hugsa um, var mér samt sýnt að ég væri enn ekki talinn nógu „góður“ til að tilheyra formlega. Þetta var ekki aðeins sárt. Þetta var niðurlægjandi. Því það opinberar einmitt þá tvöfeldni sem margir upplifa: Að innflytjendur eigi að vera fullkomnir, þögulir, reglufastir og þakklátir, en samt er þeim aldrei veittur raunverulegur aðgangur. Þeir mega vinna, borga skatta, halda samfélaginu gangandi, en þegar kemur að því að öðlast viðurkenningu eða réttindi, þá er alltaf annar þröskuldur, önnur afsökun, annar veggur. Við lifum á tímum þar sem rasistar og þjóðernissinnar eru stöðugt að leita að leiðum til að skipta samfélaginu í „við“ og „hin“. Aftur og aftur grípa þeir til sömu frasans: „Þau tala ekki einu sinni tungumálið.“ Þetta er vopn sem þeir nota til að slá á innflytjendur, til að efast um vilja þeirra til að tilheyra, til að útiloka þau og smætta. En þetta snýst aldrei raunverulega um tungumálið. Þetta snýst um að stjórna, að aðgreina og að hræða. Þetta snýst um að halda fólki fyrir utan, sama hversu lengi það hefur búið hér eða hversu mikið það leggur af mörkum. Og því fleiri hindranir sem við setjum upp fyrir fólk að læra íslensku, því meira vald gefum við þessum röddum. Í hvert sinn sem við hunsum þetta í fjárlögum, í hvert sinn sem við neitum að byggja upp aðgengi að íslenskunámi, þá styrkjum við málflutning þeirra sem vilja sundra samfélaginu. Ef stjórnvöld vilja í alvöru standa gegn uppgangi hatursorðræðu og öfgastefnu, og þau verða að gera það, þá hefst andspyrnan ekki með ályktunum og yfirlýsingum. Hún hefst með aðgerðum. Hún hefst með stefnu. Og ein áhrifaríkasta leiðin til að slökkva á þessari hættulegu orðræðu er að gera það raunverulega mögulegt fyrir fólk að læra íslensku. Frá fyrsta degi. Án þess að það sé fjárhagslegt álag eða tímataka sem brýtur fólk niður. Þar vinnum við baráttuna, eða töpum henni. Ekki bara á Alþingi, heldur í hverju samfélagsmiðstöð, á hverjum vinnustað, í hverjum skólastofu sem annað hvort er til staðar eða ekki. Í hvert skipti sem innflytjanda er boðið að taka þátt í íslenskunám, og í hvert skipti sem hann er útilokaður. þá erum við að ákveða hvort við viljum sameina samfélagið eða skipta því. Sterkt, sanngjarnt og vel fjármagnað íslenskunám er ekki aðeins fjárfesting í menntun og samþættingu, það er samfélagslegt öryggisráðstafanir. Það er hvernig við verndum þá hugmynd að samfélag sé sameiginlegt. Það er hvernig við byggjum upp traust. Það er hvernig við skiljum engan eftir. Fólkið sem flytur hingað vill læra. Það vill taka þátt. Það vill tala. Það skortir ekki vilja heldur stuðning stjórnvalda. Íslensk stjórnvöld þurfa að ákveða hvað þau raunverulega vilja. Sjá þau innflytjendur aðeins sem ódýrt vinnuafl, sem bráðabirgðalausn fyrir ferðaþjónustuna, eða sem manneskjur sem vert er að fjárfesta í, bæði með tíma og fjármagni? Þetta er lykilspurning sem mun móta allt: frá samfélagsstefnu til menntunar, frá því hvernig við byggjum samfélög til þess hvernig við sjáum fyrir okkur framtíðina. Ef svarið er hið fyrra, þá mun núverandi ástand haldast óbreytt. En ef svarið er hið síðara, þá verður að fylgja því eftir með raunverulegri fjárfestingu í tungumálanámi og samþættingu, og það verður að byrja núna. Stjórnvöld bera ábyrgð. Ekki tillögu. Ekki möguleika. Ábyrgð á að skapa skilyrði fyrir samþættingu, félagslegt traust og jafnræði. Því gildi eru ekki bara orð. Þau birtast í fjárlögum, í ákvörðunum, í því sem við veljum að fjárfesta í. Við heyrum oft að innflytjendur eigi að aðlagast og mæta samfélaginu hálfa leið. En í samfélagi sem neitar fólki um tíma, fjármuni og aðgang til að læra tungumálið, þá er engin hálf leið. Það er bara veggur. Ef við viljum raunverulega samfélag þar sem allir tala íslensku, þá verðum við að byggja upp kerfi sem gerir það mögulegt fyrir alla. Gjaldfrjálst nám. Greitt námstími. Raunverulegt aðgengi. Frá fyrsta degi. Því þar til það gerist, þá er vandamálið ekki fólkið sem vill læra Það er kerfið sem stöðvar það. Höfundur er innflytjandi og verkamaður.
Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson Skoðun
Átta mýtur klesstar inn í raunveruleikann - hvað er satt og hvað er logið um gervigreindina? Sigvaldi Einarsson Skoðun
Skoðun Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Átta mýtur klesstar inn í raunveruleikann - hvað er satt og hvað er logið um gervigreindina? Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Túrverkir og hitakóf – má ræða það í vinnunni? Já endilega! Katrín Björg Ríkarðsdóttir skrifar
Skoðun Mannfræðingar á atvinnumarkaði: opið bréf til íslenskra atvinnuveitenda Elísabet Dröfn Kristjánsdóttir skrifar
Skoðun Kynjajafnrétti á ekki að stöðvast við hurð heilbrigðiskerfisins Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar
Skoðun „Dánaraðstoð er viðurkenning á sjálfræði sjúklings og mannlegri reisn” Ingrid Kuhlman skrifar
Skoðun Hvað vilja sumarbústaðaeigendur í Grímsnes- og Grafningshreppi? Bergdís Linda Kjartansdóttir skrifar
Er þetta virkilega svarið frá Þjóðkirkjunni? – þegar barn þarf að flýja úr helgidóm Hilmar Kristinsson Skoðun
Átta mýtur klesstar inn í raunveruleikann - hvað er satt og hvað er logið um gervigreindina? Sigvaldi Einarsson Skoðun