Uppnám í vali nemenda Páll Baldvin Baldvinsson skrifar 24. júní 2009 06:00 Hún er æf, móðirin. Faðirinn tekur þessu létt. Krakkinn er í losti. Það er búið að berja á allar dyr og svörin eru blandin. Alla vega kemst krakkinn ekki í Versló og heldur ekki í MR eða Kvennó. Ármúlinn blasir við. Skyndilega er sú staða komin upp í framhaldsskólamálum að valkostakerfið sem nemendum er gefið getur brugðist til beggja vona, jafnvel þannig að nemandinn sem er með þokkalegar miðlungsniðurstöður upp úr grunnskólanum er vegalaus á hausti. Þeir þrír kostir sem honum var gert að raða niður í forgangsröð reynast allir blindgata. Hann verður að leita á ný mið, í nýjan skóla, fjarri heimahögum í nýjan hóp sem er safnað saman víða að. Hópurinn sem hann hefur fylgt lengst af námsævi sinnar er sundraður. Og nú efast menn um að námskröfur séu sambærilegar frá einum grunnskóla til annars. Eftir næsta vetur verða framhaldsskólar hugsanlega að taka upp inngöngupróf fari svo að gerólíkar kröfur liggi til grundvallar niðurstöðum prófa vorsins, þessa fyrsta vors eftir að samræmdu prófin voru lögð af. Þetta er staðan. Skóli er flókið fyrirbæri, hann er sterk uppistaða í samfélagi hverfanna. Stór hópur barna hefur fylgst að frá leikskóla inn í grunnskólann, bundist böndum sem vara alla ævina í sumum tilvikum og eru þvert á stéttarstöðu, menntun foreldra, bönd sem byggja á vinskap, trausti og tryggð. Og þau eru bara hluti af enn stærra samfélagi nágranna, byggðar sem er lifandi og stöðugum breytingum undirorpin. Það er margur sauður í stóru safni. Öll erum við ólík, en samt svo lík. Nú kann marga að furða að árangur á þessu vori skuli skila svo sterkum námsárangri að sumir skólar á höfuðborgarsvæðinu geta fleytt mikinn rjóma ofan af, valið úr sterkustu námsmennina. Erum við að sjá klekjast út sérkennilega blöndu af gylltum vonum góðæris og hörðum veruleika kreppunnar á liðnum vetri? Hertu nemendur sig svo þegar hrunið skall á að afburðaárangur jókst hratt og skyndilega? Eða var bara almennt linað á kröfum í prófum vorsins? Það er styrkur fyrir samfélagið að árgangar haldi saman gegnum skólakerfið, það er hollt félagsþroska og nærsamfélaginu. Það er ódýrara fyrir samfélagið að menn sæki skóla nærri heimilum. Það þýðir minna álag í samgöngum, minni orkueyðslu. Og þótt sumum skólum líki betur að safna saman níu-fólki þá verður samfélag skólalífsins einsleitara. Skólinn er jú meira en bara á bókina, hann er ekki síst samveran, nálægðin, félagið. það er sterkari minnisvarði þegar frá líður en hver var hæstur í þýsku eða stærðfræði. Það kærir sig enginn um að einstakir skólar á framhaldsskólastigi verði forréttindafyrirbæri nú. Sá tími er löngu liðinn að fjárhagur foreldris, pólitísk bræðrabönd eða fjölskyldutengsl ráði hvar nemendum er skipað í skóla. Það er ógn við jafnræðissamfélag að hér skuli smíðað skólasamfélag sem velur sér einvörðungu nemendur með toppeinkunn en lokar á hina. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Páll Baldvin Baldvinsson Mest lesið Fara mínir kennarar að vinna í Kópavogslaug? Opið bréf til bæjarstjóra Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir Skoðun Óásættanleg meðferð á fjármunum félagsfólks VR – Hvar var stjórn VR? Þorsteinn Skúli Sveinsson Skoðun Donald Trump Jovana Pavlović Skoðun Hvert fer kílómetragjaldið mitt? Jokka G Birnudóttir, #2459 Skoðun Nýtt húsnæðiskerfi á Íslandi: Norrænar hugmyndir opna dyrnar fyrir fyrstu kaupendur! Bjarni Þór Sigurðsson Skoðun Opið bréf til Nannýjar Örnu Guðmundsdóttir fulltrúa í stjórn Sambands íslenskra sveitarfélaga Jóhanna Ása Einarsdóttir,Gerður Einarsdóttir,Helga Björk Jóhannsdóttir,Margrét Skúladóttir,Bjarney Ingibjörg Gunnlaugsdóttir Skoðun Það er samkeppni innan opinbera geirans um starfskrafta kennara Davíð Már Sigurðsson Skoðun Fjórföldun á stuðningi við Guðrúnu Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Sósíalistaflokkurinn styður Úkraínu Ása Lind Finnbogadóttir Skoðun Hvers á Öskjuhlíðin að gjalda? Eyþór Máni Steinarsson Skoðun
Hún er æf, móðirin. Faðirinn tekur þessu létt. Krakkinn er í losti. Það er búið að berja á allar dyr og svörin eru blandin. Alla vega kemst krakkinn ekki í Versló og heldur ekki í MR eða Kvennó. Ármúlinn blasir við. Skyndilega er sú staða komin upp í framhaldsskólamálum að valkostakerfið sem nemendum er gefið getur brugðist til beggja vona, jafnvel þannig að nemandinn sem er með þokkalegar miðlungsniðurstöður upp úr grunnskólanum er vegalaus á hausti. Þeir þrír kostir sem honum var gert að raða niður í forgangsröð reynast allir blindgata. Hann verður að leita á ný mið, í nýjan skóla, fjarri heimahögum í nýjan hóp sem er safnað saman víða að. Hópurinn sem hann hefur fylgt lengst af námsævi sinnar er sundraður. Og nú efast menn um að námskröfur séu sambærilegar frá einum grunnskóla til annars. Eftir næsta vetur verða framhaldsskólar hugsanlega að taka upp inngöngupróf fari svo að gerólíkar kröfur liggi til grundvallar niðurstöðum prófa vorsins, þessa fyrsta vors eftir að samræmdu prófin voru lögð af. Þetta er staðan. Skóli er flókið fyrirbæri, hann er sterk uppistaða í samfélagi hverfanna. Stór hópur barna hefur fylgst að frá leikskóla inn í grunnskólann, bundist böndum sem vara alla ævina í sumum tilvikum og eru þvert á stéttarstöðu, menntun foreldra, bönd sem byggja á vinskap, trausti og tryggð. Og þau eru bara hluti af enn stærra samfélagi nágranna, byggðar sem er lifandi og stöðugum breytingum undirorpin. Það er margur sauður í stóru safni. Öll erum við ólík, en samt svo lík. Nú kann marga að furða að árangur á þessu vori skuli skila svo sterkum námsárangri að sumir skólar á höfuðborgarsvæðinu geta fleytt mikinn rjóma ofan af, valið úr sterkustu námsmennina. Erum við að sjá klekjast út sérkennilega blöndu af gylltum vonum góðæris og hörðum veruleika kreppunnar á liðnum vetri? Hertu nemendur sig svo þegar hrunið skall á að afburðaárangur jókst hratt og skyndilega? Eða var bara almennt linað á kröfum í prófum vorsins? Það er styrkur fyrir samfélagið að árgangar haldi saman gegnum skólakerfið, það er hollt félagsþroska og nærsamfélaginu. Það er ódýrara fyrir samfélagið að menn sæki skóla nærri heimilum. Það þýðir minna álag í samgöngum, minni orkueyðslu. Og þótt sumum skólum líki betur að safna saman níu-fólki þá verður samfélag skólalífsins einsleitara. Skólinn er jú meira en bara á bókina, hann er ekki síst samveran, nálægðin, félagið. það er sterkari minnisvarði þegar frá líður en hver var hæstur í þýsku eða stærðfræði. Það kærir sig enginn um að einstakir skólar á framhaldsskólastigi verði forréttindafyrirbæri nú. Sá tími er löngu liðinn að fjárhagur foreldris, pólitísk bræðrabönd eða fjölskyldutengsl ráði hvar nemendum er skipað í skóla. Það er ógn við jafnræðissamfélag að hér skuli smíðað skólasamfélag sem velur sér einvörðungu nemendur með toppeinkunn en lokar á hina.
Fara mínir kennarar að vinna í Kópavogslaug? Opið bréf til bæjarstjóra Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir Skoðun
Óásættanleg meðferð á fjármunum félagsfólks VR – Hvar var stjórn VR? Þorsteinn Skúli Sveinsson Skoðun
Nýtt húsnæðiskerfi á Íslandi: Norrænar hugmyndir opna dyrnar fyrir fyrstu kaupendur! Bjarni Þór Sigurðsson Skoðun
Opið bréf til Nannýjar Örnu Guðmundsdóttir fulltrúa í stjórn Sambands íslenskra sveitarfélaga Jóhanna Ása Einarsdóttir,Gerður Einarsdóttir,Helga Björk Jóhannsdóttir,Margrét Skúladóttir,Bjarney Ingibjörg Gunnlaugsdóttir Skoðun
Fara mínir kennarar að vinna í Kópavogslaug? Opið bréf til bæjarstjóra Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir Skoðun
Óásættanleg meðferð á fjármunum félagsfólks VR – Hvar var stjórn VR? Þorsteinn Skúli Sveinsson Skoðun
Nýtt húsnæðiskerfi á Íslandi: Norrænar hugmyndir opna dyrnar fyrir fyrstu kaupendur! Bjarni Þór Sigurðsson Skoðun
Opið bréf til Nannýjar Örnu Guðmundsdóttir fulltrúa í stjórn Sambands íslenskra sveitarfélaga Jóhanna Ása Einarsdóttir,Gerður Einarsdóttir,Helga Björk Jóhannsdóttir,Margrét Skúladóttir,Bjarney Ingibjörg Gunnlaugsdóttir Skoðun