Dómsmálaráðuneytið þarf frí frá Sjálfstæðisflokknum Helga Vala Helgadóttir skrifar 3. desember 2020 14:43 Það hefur verið fróðlegt að fylgjast með viðbrögðum dómsmálaráðherra, ritara Sjálfstæðisflokksins og fjármálaráðherra, formanni Sjálfstæðisflokksins ásamt fyrrum dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins, eftir að yfirdeild Mannréttindadómstóls Evrópu kvað upp sinn dóm varðandi meðferð Sigríðar Á Andersen, þá dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks á valdi sínu við val á dómaraefnum í Landsrétt. Yfirdeild var einróma, dómsmálaráðherra braut lög og sá grundvöllur um réttláta málsmeðferð fyrir Landsrétti því ekki tryggður. Í Kastljósi í gærkvöldi var Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir, núverandi dómsmálaráðherra til svara. Einar Þorsteinsson, stjórnandi Kastljóss, spurði ráðherra þeirrar einföldu spurningar hvort niðurstaðan væri ekki pólitískt áfall fyrir Sjálfstæðisflokkinn. Svaraði dómsmálaráðherra með eftirfarandi hætti: „Nei, við höfum auðvitað stjórnað dómsmálaráðuneytinu til lengri tíma og Sjálfstæðisflokkurinn hefur eins og aðrir flokkar tekið þátt í að byggja upp öflugt dómskerfi hér á landi.“ Gott og vel. Við skulum aðeins fara yfir hversu gæfuríkt það hefur verið fyrir dómsmálaráðuneytið, löggæslu, dómstóla, sýslumannsembætti að ótaldri Landhelgisgæslu að Sjálfstæðisflokkurinn hafi „auðvitað til lengri tíma“ stjórnað dómsmálaráðuneytinu. Óstjórn ráðuneytis Frá því Sjálfstæðisflokkurinn tók við dómsmálaráðuneytinu fyrir sjö árum síðan hafa hvorki fleiri né færri en sjö ráðherrar sinnt verkum dómsmálaráðherra til lengri eða skemmri tíma. Sjö ráðherrar á sjö árum! Hluta af þessum tíma hefur þó ráðuneytið verið nærri óstarfhæft vegna spillingarmála, sbr lekamálið þegar dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks lét starfsfólk ráðuneytis engjast um í óvissu, í á annað ár, um það hver hefði lekið viðkvæmum persónuupplýsingum úr ráðuneytinu. Að lokum þurfti dómsmálaráðherrann að segja af sér, rétt eins og Sigríður Á Andersen gerði síðar. Nú þegar ríkisstjórn Katrínar Jakobsdóttur er þriggja ára hafa þrír dómsmálaráðherrar komið að stjórn ráðuneytisins. Það sjá það allir að slík óreiða og óstjórn svo veigamikils ráðuneytis í boði Sjálfstæðisflokksins og ríkisstjórn hverju sinni bitnar harkalega á þeim málaflokkum sem undir ráðuneytið heyra. Lögreglan Lögreglan hefur verið undirmönnuð um árabil. Á það hefur verið bent að til að halda uppi lágmarksmönnun í löggæslu landsins þurfi að fjölga lögreglumönnum um amk 100, en þeir eru töluvert færri en þeir voru árið 2007 þrátt fyrir bæði fleiri og flóknari verkefni. Þetta bitnar á rannsóknum mála, öryggi landsmanna, sakborningum og brotaþolum. Réttarríkið veikist. Málefni ríkislögreglustjóra komust í hámæli við upphaf valdatíðar núverandi dómsmálaráðherra og er hann nú á sérstökum starfslokasamningi í boði dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins um utanumhald sérverkefna í dómsmálaráðuneytinu. Kostar þessi sérsamningur íslenska skattgreiðendur nærri 60 milljónir fyrir tveggja ára vinnuframlag. Fyrrverandi lögreglustjóri á Suðurnesjum er sömuleiðis kominn í sérverkefni í boði dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins sem greip inn í einhvers konar uppnám á vinnustað lögreglustjórans, með klögumálum um einelti undirmanna hans og óviðeigandi hegðun, og bauð lögreglustjóranum að færa sig til Vestmannaeyja. Eftir mótmæli hans sjálfs og íbúa í Vestmannaeyjum var sérverkefni búið til innan ráðuneytis en ekki hefur fengist upp gefið hvað slíkt verkefni kostar skattgreiðendur, en líkast til er þar einnig um tugi milljóna að ræða. Landhelgisgæslan Málefni landhelgisgæslunnar komust í hámæli fyrir síðustu helgi þegar fyrir lá að öryggi landsmanna á láði og legi var ógnað vegna verkfalls flugvirkja Landhelgisgæslunnar. Samningsleysi í tíu mánuði enduðu í verkfalli í nokkrar vikur án undanþáguheimildar svo engar þyrlur voru tiltækar í björgunaraðgerðir. Þetta gerðist á vakt dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins sem endaði á að leggja fram frumvarp til að stöðva verkfall og er slíkt alvarlegt inngrip í grundvallarrétt stéttar flugvirkja til að semja um kjör sín. Þá eru þyrlukaupin sem slík, sem samþykkt voru af Alþingi, víst í uppnámi en of langt mál að rekja þá raunasögu. Dómstólarnir Dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins, Sigríður Á Andersen, braut stjórnsýslulög við fordæmalausa skipan dómara í Landsrétt, hið nýja dómstig sem beðið hafði verið eftir árum saman. Sigríður Á Andersen, þáverandi dómsmálaráðherra vildi ekki una niðurstöðu nefndar um hæfi dómara og handvaldi fjóra inn í hópinn án lögbundinnar og nauðsynlegrar rannsóknar á hæfi þeirra. Héraðsdómur, Hæstiréttur, Mannréttindadómstóll Evrópu og yfirdeild sama dómstóls hafa allir komist að þeirri niðurstöðu að um brot var að ræða. 6. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu um réttláta málsmeðferð fyrir dómi. Við yfirdeild var áréttað viðbótar saknæmi vegna fullrar meðvitundar þáverandi dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks á lagalegum annmörkum við verk sitt. Tjónið er verulegt, hvort tveggja fyrir íslenskt réttarkerfi, íslenskt samfélag, ríkissjóð og orðspor okkar á erlendri grundu. Við erum þar komin á par við ríki sem sæta harðri gagnrýni vegna mannréttindabrota og afskipta framkvæmdavalds af dómstólum. Orðspor Íslands Ráðherrar Sjálfstæðisflokks og fyrrverandi dómsmálaráðherra sama flokks eru að valda áframhaldandi tjóni með viðbrögðum sínum við dómi yfirdeildar Mannréttindadómstólsins. Formaður Sjálfstæðisflokksins talar um að dómstóllinn sé lægra settur, að dómurinn breyti engu og hafi ekki áhrif á Íslandi auk þess að taka undir með fyrrverandi dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks um að dómurinn og málsmeðferð öll fyrir mannréttindadómstólnum snúist um pólitískt at í þessum virta dómstól sem hefur haft veruleg áhrif til réttarbóta fyrir almenning á Íslandi um áratugaskeið. Núverandi dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins talar líka niður alvarleika málsins þegar hún segir stöðuna óbreytta, því áður hafði hún talað niður dómstólinn og vísaði þá sérstaklega til sératkvæðis í fyrri dómi Mannréttindadómstóls. Sigríður Á Andersen, sem steig tímabundið til hliðar úr embætti dómsmálaráðherra sagði hins vegar við niðurstöðu dómsins í fyrra að það hafi orðið sér sár vonbrigði að sjá íslensk stjórnmál, fjölmiðla og réttarkerfið „falla á kné þegar erlend nefnd sem ekkert umboð hafi frá sjálfstæðum Íslendingum gera atlögu að dómskerfi okkar Íslendinga“ Það er afar mikilvægt að frá íslenskum stjórnvöldum komi skýr skilaboð innan og utanlands um að þau taki þetta mál alvarlega. Að sjálfstæði dómstóla sé grundvöllur í réttarríki og grundvöllur þrígreiningar ríkisvaldsins. Að íslensk stjórnvöld virði dómstólinn og hans mikilvæga starf í þágu mannréttinda. Þetta hefur áhrif varðandi trúverðugleika dómstóla innanlands sem og trúverðugleika landsins hjá alþjóðasamfélaginu, hvort sem um er að ræða erlenda fjárfesta eða erlendar stofnanir sem hafa hug á að vera í samskiptum við innlenda aðila. Loks er afar mikilvægt að dómsmálaráðuneytið fái frí frá Sjálfstæðisflokknum næstu kjörtímabil. Þetta er komið gott. Höfundur er þingman Samfylkingarinnar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Alþingi Landsréttarmálið Sjálfstæðisflokkurinn Dómsmál Ríkisstjórn Katrínar Jakobsdóttur Helga Vala Helgadóttir Skoðun: Kosningar 2021 Mest lesið Háskólinn og rektorskjörið Gyða Margrét Pétursdóttir ,Þorgerður Jennýjardóttir Einarsdóttir Skoðun Fékk hann ekki minnisblaðið? Hjörtur J Guðmundsson Skoðun Betra og skilvirkara fjármálakerfi Benedikt Gíslason Skoðun Þegar heiftin nær tökum á hrútakofanum Heimir Már Pétursson Skoðun Geðræni sjúkdómurinn sem gleymist að tala um Stefán Guðbrandsson Skoðun Áskorun til atvinnuvegaráðherra Björn Ólafsson Skoðun Halldór 15.02.2025 Halldór Sérlög til verndar innflytjendum? Margrét Ágústa Sigurðardóttir Skoðun Hvammsvirkjun – frumhlaup og gullhúðun Mörður Árnason Skoðun Skattahækkanir, miðstýring og ESB-þráhyggja Anton Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Betra og skilvirkara fjármálakerfi Benedikt Gíslason skrifar Skoðun Háskólinn og rektorskjörið Gyða Margrét Pétursdóttir ,Þorgerður Jennýjardóttir Einarsdóttir skrifar Skoðun Fékk hann ekki minnisblaðið? Hjörtur J Guðmundsson skrifar Skoðun Áskorun til atvinnuvegaráðherra Björn Ólafsson skrifar Skoðun Skattahækkanir, miðstýring og ESB-þráhyggja Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Sérlög til verndar innflytjendum? Margrét Ágústa Sigurðardóttir skrifar Skoðun Höldum yngri þingmönnum aðskildum frá hinum eldri ! Júlíus Valsson skrifar Skoðun Hvammsvirkjun – frumhlaup og gullhúðun Mörður Árnason skrifar Skoðun Geðræni sjúkdómurinn sem gleymist að tala um Stefán Guðbrandsson skrifar Skoðun Aukinn veikindaréttur – aukið jafnrétti kynjanna – fyrir félagsfólk VR Þorsteinn Skúli Sveinsson skrifar Skoðun Þegar heiftin nær tökum á hrútakofanum Heimir Már Pétursson skrifar Skoðun Verður dánaraðstoð leyfð í Danmörku í náinni framtíð? Bjarni Jónsson skrifar Skoðun Flugvöllur okkar allra! Lilja Rafney Magnúsdóttir skrifar Skoðun Svar við rangfærslum Félags atvinnurekenda um tollamál Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Við þurfum að ræða um Evrópusambandið Kristján Reykjalín Vigfússon skrifar Skoðun Sannleikurinn um undirbúning útlendingafrumvarpsins Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Hvernig bætum við stafræna umgjörð heilbrigðiskerfisins? Arna Harðardóttir skrifar Skoðun Þegar raunveruleikinn er forritaður Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Hvernig byggjum við framtíð matvælaiðnaðar á Íslandi? Oddur Már Gunnarsson,Salvör Jónsdóttir skrifar Skoðun Á Sjálfstæðisflokkurinn sér viðreisnar von? Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Valentínus Árni Már Jensson skrifar Skoðun Velferð framar verðstöðugleika: Hvers vegna lífskjör ættu að vera aðalatriðið Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Barnavernd í brennidepli! Merki um öryggi – Signs of Safety Gyða Hjartardóttir skrifar Skoðun Kolbikasvört staða María Rut Kristinsdóttir skrifar Skoðun Faglegt og jákvætt sérfræðiálit Skipulagsstofnunar um Coda Terminal Edda Sif Pind Aradóttir skrifar Skoðun Ekkert um okkur án okkar Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun One way Ticket á Litla-Hraun í framtíðinni! Davíð Bergmann skrifar Skoðun Rauðsokkur í Efra-Breiðholti Edith Oddsteinsdóttir skrifar Skoðun Jafningjafræðsla um stafrænt ofbeldi Hjalti Ómar Ágústsson skrifar Skoðun Hugtakinu almannaheill snúið á haus Björg Eva Erlendsdóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson ,Snæbjörn Guðmundsson,Elvar Örn Friðriksso,Friðleifur E. Guðmundsson,Snorri Hallgrímsson,Sigþrúður Jónsdóttir skrifar Sjá meira
Það hefur verið fróðlegt að fylgjast með viðbrögðum dómsmálaráðherra, ritara Sjálfstæðisflokksins og fjármálaráðherra, formanni Sjálfstæðisflokksins ásamt fyrrum dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins, eftir að yfirdeild Mannréttindadómstóls Evrópu kvað upp sinn dóm varðandi meðferð Sigríðar Á Andersen, þá dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks á valdi sínu við val á dómaraefnum í Landsrétt. Yfirdeild var einróma, dómsmálaráðherra braut lög og sá grundvöllur um réttláta málsmeðferð fyrir Landsrétti því ekki tryggður. Í Kastljósi í gærkvöldi var Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir, núverandi dómsmálaráðherra til svara. Einar Þorsteinsson, stjórnandi Kastljóss, spurði ráðherra þeirrar einföldu spurningar hvort niðurstaðan væri ekki pólitískt áfall fyrir Sjálfstæðisflokkinn. Svaraði dómsmálaráðherra með eftirfarandi hætti: „Nei, við höfum auðvitað stjórnað dómsmálaráðuneytinu til lengri tíma og Sjálfstæðisflokkurinn hefur eins og aðrir flokkar tekið þátt í að byggja upp öflugt dómskerfi hér á landi.“ Gott og vel. Við skulum aðeins fara yfir hversu gæfuríkt það hefur verið fyrir dómsmálaráðuneytið, löggæslu, dómstóla, sýslumannsembætti að ótaldri Landhelgisgæslu að Sjálfstæðisflokkurinn hafi „auðvitað til lengri tíma“ stjórnað dómsmálaráðuneytinu. Óstjórn ráðuneytis Frá því Sjálfstæðisflokkurinn tók við dómsmálaráðuneytinu fyrir sjö árum síðan hafa hvorki fleiri né færri en sjö ráðherrar sinnt verkum dómsmálaráðherra til lengri eða skemmri tíma. Sjö ráðherrar á sjö árum! Hluta af þessum tíma hefur þó ráðuneytið verið nærri óstarfhæft vegna spillingarmála, sbr lekamálið þegar dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks lét starfsfólk ráðuneytis engjast um í óvissu, í á annað ár, um það hver hefði lekið viðkvæmum persónuupplýsingum úr ráðuneytinu. Að lokum þurfti dómsmálaráðherrann að segja af sér, rétt eins og Sigríður Á Andersen gerði síðar. Nú þegar ríkisstjórn Katrínar Jakobsdóttur er þriggja ára hafa þrír dómsmálaráðherrar komið að stjórn ráðuneytisins. Það sjá það allir að slík óreiða og óstjórn svo veigamikils ráðuneytis í boði Sjálfstæðisflokksins og ríkisstjórn hverju sinni bitnar harkalega á þeim málaflokkum sem undir ráðuneytið heyra. Lögreglan Lögreglan hefur verið undirmönnuð um árabil. Á það hefur verið bent að til að halda uppi lágmarksmönnun í löggæslu landsins þurfi að fjölga lögreglumönnum um amk 100, en þeir eru töluvert færri en þeir voru árið 2007 þrátt fyrir bæði fleiri og flóknari verkefni. Þetta bitnar á rannsóknum mála, öryggi landsmanna, sakborningum og brotaþolum. Réttarríkið veikist. Málefni ríkislögreglustjóra komust í hámæli við upphaf valdatíðar núverandi dómsmálaráðherra og er hann nú á sérstökum starfslokasamningi í boði dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins um utanumhald sérverkefna í dómsmálaráðuneytinu. Kostar þessi sérsamningur íslenska skattgreiðendur nærri 60 milljónir fyrir tveggja ára vinnuframlag. Fyrrverandi lögreglustjóri á Suðurnesjum er sömuleiðis kominn í sérverkefni í boði dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins sem greip inn í einhvers konar uppnám á vinnustað lögreglustjórans, með klögumálum um einelti undirmanna hans og óviðeigandi hegðun, og bauð lögreglustjóranum að færa sig til Vestmannaeyja. Eftir mótmæli hans sjálfs og íbúa í Vestmannaeyjum var sérverkefni búið til innan ráðuneytis en ekki hefur fengist upp gefið hvað slíkt verkefni kostar skattgreiðendur, en líkast til er þar einnig um tugi milljóna að ræða. Landhelgisgæslan Málefni landhelgisgæslunnar komust í hámæli fyrir síðustu helgi þegar fyrir lá að öryggi landsmanna á láði og legi var ógnað vegna verkfalls flugvirkja Landhelgisgæslunnar. Samningsleysi í tíu mánuði enduðu í verkfalli í nokkrar vikur án undanþáguheimildar svo engar þyrlur voru tiltækar í björgunaraðgerðir. Þetta gerðist á vakt dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins sem endaði á að leggja fram frumvarp til að stöðva verkfall og er slíkt alvarlegt inngrip í grundvallarrétt stéttar flugvirkja til að semja um kjör sín. Þá eru þyrlukaupin sem slík, sem samþykkt voru af Alþingi, víst í uppnámi en of langt mál að rekja þá raunasögu. Dómstólarnir Dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins, Sigríður Á Andersen, braut stjórnsýslulög við fordæmalausa skipan dómara í Landsrétt, hið nýja dómstig sem beðið hafði verið eftir árum saman. Sigríður Á Andersen, þáverandi dómsmálaráðherra vildi ekki una niðurstöðu nefndar um hæfi dómara og handvaldi fjóra inn í hópinn án lögbundinnar og nauðsynlegrar rannsóknar á hæfi þeirra. Héraðsdómur, Hæstiréttur, Mannréttindadómstóll Evrópu og yfirdeild sama dómstóls hafa allir komist að þeirri niðurstöðu að um brot var að ræða. 6. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu um réttláta málsmeðferð fyrir dómi. Við yfirdeild var áréttað viðbótar saknæmi vegna fullrar meðvitundar þáverandi dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks á lagalegum annmörkum við verk sitt. Tjónið er verulegt, hvort tveggja fyrir íslenskt réttarkerfi, íslenskt samfélag, ríkissjóð og orðspor okkar á erlendri grundu. Við erum þar komin á par við ríki sem sæta harðri gagnrýni vegna mannréttindabrota og afskipta framkvæmdavalds af dómstólum. Orðspor Íslands Ráðherrar Sjálfstæðisflokks og fyrrverandi dómsmálaráðherra sama flokks eru að valda áframhaldandi tjóni með viðbrögðum sínum við dómi yfirdeildar Mannréttindadómstólsins. Formaður Sjálfstæðisflokksins talar um að dómstóllinn sé lægra settur, að dómurinn breyti engu og hafi ekki áhrif á Íslandi auk þess að taka undir með fyrrverandi dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokks um að dómurinn og málsmeðferð öll fyrir mannréttindadómstólnum snúist um pólitískt at í þessum virta dómstól sem hefur haft veruleg áhrif til réttarbóta fyrir almenning á Íslandi um áratugaskeið. Núverandi dómsmálaráðherra Sjálfstæðisflokksins talar líka niður alvarleika málsins þegar hún segir stöðuna óbreytta, því áður hafði hún talað niður dómstólinn og vísaði þá sérstaklega til sératkvæðis í fyrri dómi Mannréttindadómstóls. Sigríður Á Andersen, sem steig tímabundið til hliðar úr embætti dómsmálaráðherra sagði hins vegar við niðurstöðu dómsins í fyrra að það hafi orðið sér sár vonbrigði að sjá íslensk stjórnmál, fjölmiðla og réttarkerfið „falla á kné þegar erlend nefnd sem ekkert umboð hafi frá sjálfstæðum Íslendingum gera atlögu að dómskerfi okkar Íslendinga“ Það er afar mikilvægt að frá íslenskum stjórnvöldum komi skýr skilaboð innan og utanlands um að þau taki þetta mál alvarlega. Að sjálfstæði dómstóla sé grundvöllur í réttarríki og grundvöllur þrígreiningar ríkisvaldsins. Að íslensk stjórnvöld virði dómstólinn og hans mikilvæga starf í þágu mannréttinda. Þetta hefur áhrif varðandi trúverðugleika dómstóla innanlands sem og trúverðugleika landsins hjá alþjóðasamfélaginu, hvort sem um er að ræða erlenda fjárfesta eða erlendar stofnanir sem hafa hug á að vera í samskiptum við innlenda aðila. Loks er afar mikilvægt að dómsmálaráðuneytið fái frí frá Sjálfstæðisflokknum næstu kjörtímabil. Þetta er komið gott. Höfundur er þingman Samfylkingarinnar.
Skoðun Háskólinn og rektorskjörið Gyða Margrét Pétursdóttir ,Þorgerður Jennýjardóttir Einarsdóttir skrifar
Skoðun Aukinn veikindaréttur – aukið jafnrétti kynjanna – fyrir félagsfólk VR Þorsteinn Skúli Sveinsson skrifar
Skoðun Hvernig byggjum við framtíð matvælaiðnaðar á Íslandi? Oddur Már Gunnarsson,Salvör Jónsdóttir skrifar
Skoðun Velferð framar verðstöðugleika: Hvers vegna lífskjör ættu að vera aðalatriðið Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Faglegt og jákvætt sérfræðiálit Skipulagsstofnunar um Coda Terminal Edda Sif Pind Aradóttir skrifar
Skoðun Hugtakinu almannaheill snúið á haus Björg Eva Erlendsdóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson ,Snæbjörn Guðmundsson,Elvar Örn Friðriksso,Friðleifur E. Guðmundsson,Snorri Hallgrímsson,Sigþrúður Jónsdóttir skrifar