Börn, foreldrar og skólar í vanda: Hvernig eigum við að nálgast verkefnið? Margrét Sigmarsdóttir, Bergljót Gyða Guðmundsdóttir, Arndís Þorsteinsdóttir og Edda Vikar Guðmundsdóttir skrifa 2. apríl 2025 13:31 „Hún var fyrirmyndarnemandi;“ „brot gegn kennurum verða skráð fyrst;“ „börn eru lamin í frímínútum;“ „fara í átak gegn ofbeldi á skólaskemmtunum“. Lýsingar á alvarlegum reynslusögum forráðamanna og fagfólks í tengslum við hegðunar- og aðlögunarerfiðleika barnanna okkar hafa verið áberandi að undanförnu. Hér er ekki vitnað í tölfræðilegar staðreyndir um aukningu vandans heldur fremur bent á tíðari skrif og viðtöl sem lýsa hættulegri stöðu vegna ofbeldishegðunar meðal barna og unglinga. Hegðunarerfiðleikar eru ein algengasta ástæða þess að börnum er vísað til sérfræðinga, eins og t.d. skólasálfræðinga eða til heilbrigðiskerfisins. Ætlunin hér er ekki að rýna sérstaklega í orsakir heldur fremur að varpa fram hugmyndum um það hvernig bregðast megi við svo hægt sé að takast á við aðstæður og ná árangri. Rannsóknir sýna endurtekið að hegðunarvandi í æsku leiðir til þróunar á alvarlegri vanda, þar á meðal til þunglyndis, skerts námsárangurs og brottfalls úr skóla, aukinnar hættu á fóstri utan heimilis, vímuefnaneyslu, afbrotahegðunar og fjölgunar alvarlegra afbrota. Sökum þessa er nauðsynlegt að vinna með vandann snemma á lífsleiðinni og nota til þess aðferðir sem sýnt hefur verið fram á með vísindalegum og óyggjandi hætti að beri árangur. Í lögum um samþættingu þjónustu í þágu farsældar barna er kveðið á um mikilvægi þess að bregðast við á skilvirkan hátt um leið og þörf krefur og er þá einkum horft til foreldra/forráðamanna, skóla og annarra sem koma að uppeldi barna. Mikilvægt er að hafa það hugfast að foreldrar eru alltaf AÐAL-kennarar barna sinna og því þarf að hafa það að leiðarljósi við forgangsröðun í þáguvelferðar allra barna. Leik- og grunnskólar eru á ábyrgð sveitarfélaga, sem og skólaþjónusta og barnavernd. Ákveðin þjónusta við tiltekna hópa og heilbrigðiskerfið í heild sinni er hins vegar rekið af ríkinu og því ljóst að skipulag þjónustu við börn og þá sem þeim tengjast er á hendi margra kerfa, sem undirstrikar nauðsyn þess að skýra vel ábyrgð og hlutverk hvers og eins og ferli þeirra mála sem þarfnast sérstakrar aðstoðar. Víkjum að þjónustu við foreldra til að efla foreldrafærni, með það að markmiði að bæta aðlögun barna og ungmenna. Foreldrafærni og vinna með foreldrum: Foreldrum er almennt mikið í mun að börn þeirra þrói með sér góða sjálfsmynd og trú á eigin getu, ásamt því að ráða yfir góðri sjálfstjórn í krefjandi aðstæðum. Foreldrar vilja einnig að börnin læri að sýna öðrum samkennd og kunni að bera kennsl á og hafa áhrif á eigin tilfinningar. Straumar, stefnur og tíðarandi hverju sinni hafa gjarnan áhrif á hvaða uppeldisaðferðir foreldrar velja að nota. Í flestum tilvikum er lítið út á það að setja, nema ef áherslur hindra að notaðar séu leiðir sem studdar eru með vísindalegum rannsóknum, einkum ef barnið skortir ákveðna félags- og tilfinningalega færni og á erfitt með sjálfstjórn. Uppeldisaðferðir sem ala á ótta foreldra við að kenna börnum leikni og færni á skipulagðan hátt, hafa mikið og gott eftirlit með hegðun þeirra og líðan eða við að setja þeim mörk til að stöðva erfiða hegðun, geta verið skaðlegar fyrir þennan hóp barna. Börn sem alast upp í fjölskyldum í viðkvæmri stöðu, þar sem aðstæður auka líkur á mikilli streitu og áföllum, eru í sérstakri hættu, þar sem slíkar aðstæður veikja m.a. foreldrafærni og þar með er aukin hætta á hegðunar- og tilfinningalegum erfiðleikum. Mikilvægt er að bjóða úrræði sem styrkja og efla foreldrafærni einkum fyrir foreldra barna í áhættuhópum og/eða þegar um er að ræða fjölskyldur í viðkvæmri stöðu. Nauðsynlegt er að foreldrafærniúrræði hvíli á sterkum grunni rannsókna þar sem sýnt hefur verið fram á með óyggjandi hætti að þau skili árangri. Dæmi um slíkt úrræði er PMTO-foreldrafærni, sem var upprunalega þróað í Bandaríkjunum og hefur svo breiðst út í Evrópu og á sér langa sögu á Íslandi. Í dag veita níu sveitarfélög hér á landi PMTO-þjónustu sem miðar að því að efla foreldra barna á leik- og grunnskólaaldri sem eru í áhættu eða glíma við hegðunar- og tilfinningalega erfiðleika. Foreldrar fá meðal annars þjálfun í því að: Gefa skýr fyrirmæli, nýta hvatningu markvisst til að kenna nýja færni og efla sjálfstraust, setja mörk til að stöðva óæskilega hegðun og auka sjálfstjórn, nota lausnaleit til að takast á við vanda með lýðræðislegum hætti, efla jákvæð tengsl heimilis og skóla og hafa virkt eftirlit. Auk þess er unnið með leiðir til að efla tilfinningastjórn, nota virk samskipti og auka jákvæða samveru og afskipti í fjölskyldum. Niðurstöður rannsókna á Íslandi og erlendis sýna m.a. að aðferðin dregur verulega úr hegðunarerfiðleikum meðal barna, auk þess sem félagsfærni og námsárangur eykst og líðan bæði foreldra og barna verður betri. Samskiptamynstur innan fjölskyldunnar styrkist auk fleiri þátta sem sýna bætta aðlögun og velgengni hjá barninu. PMTO er stigskipt allt eftir eðli og umfangi vandans. Boðið er upp á einstaklingsmeðferð þegar vandinn er verulegur og í öðrum tilfellum er unnið er með foreldrum í hópi. Úrræðið getur skipt sköpum í lífi barna og fjölskyldna, ekki síst þegar kemur að þróun andfélagslegrar hegðunar eins og ofbeldis. Samvinna skóla, foreldra og annarra mikilvægra aðila í lífi barnsins fléttast inn í PMTO-vinnuna og styrkir verndandi þætti. Aðferðin hefur verið aðlöguð fyrir hópa í viðkvæmri stöðu, eins og fyrir foreldra á flótta í Evrópu undir heitinu SPARE (Strengthening Parenting Among Refugees in Europe) og hefur þegar verið sýnt fram á að úrræðið er fýsilegt fyrir úkraínsku- og arabískumælandi foreldra. Eins er verið að skoða aðlögun fyrir foreldra barna sem eiga erfitt með skólasókn með það að markmiði að auka skólasókn og vellíðan allra. PMTO er skilgreint sem svokallað „módel plús“ (þ.e. hæsta mögulega gæðamat) úrræði hjá Blueprints for Healthy Youth Development sem er alþjóðlegt mat á gæðum úrræða fyrir börn og ungmenni. The California Evidence-Based Clearinghouse gegnir hliðstæðu hlutverki og gefur PMTO einnig hæstu einkunn þegar kemur að sterkum rannsóknagrunni varðandi árangur aðferðarinnar, einnig þegar kemur að málum innan barnaverndar. Úrræðið er vel aðlagað að íslenskum aðstæðum og hefur hjálpað fjölda fjölskyldna í meira en tvo áratugi hérlendis. Það byggist einnig á vönduðu innleiðingarferli sem getur náð til allra foreldra á landsvísu ef sveitarfélög, ríkisreknar stofnanir og ráðuneyti kjósa að leggja áherslu á slíka uppbyggingu. Eins og staðan er í dag þá er þörf á margfalt meiri og markvissari PMTO-þjónustu í íslensku samfélagi. Áherslur í skólum: Leik- og grunnskólar eru ekki í stöðu til að veita börnum með hegðunar- og tilfinningaerfiðleika meðferð og eiga heldur ekki að bera þá ábyrgð. Hins vegar er mikilvægt að stuðla að samstillingu og samvinnu milli leik- og grunnskóla og milli heimila og skóla varðandi sameiginlegar væntingar til barna um hegðun, jákvæða og hvetjandi nálgun, skýr mörk og virkt eftirlit, ásamt markvissri notkun aðferða sem auka færni í tilfinningum og samskiptum. Vegna þekkingar á börnum og þörfum þeirra er einna nærtækast að fagfólk innan leik- og grunnskóla komi að því að vísa málum barna og fjölskyldna sem á þurfa að halda til sérfræðinga sem veita meðferð vegna hegðunar- og tilfinningavanda, og þá jafnvel með aðkomu sérfræðinga skóla- og félagsþjónustu sveitarfélagsins. Skilvirkt kerfi þar sem bein tengsl eru á milli fagfólks skóla og meðferðaraðila eru því mikilvæg. Dæmi um slíkt kerfi er SMT-skólafærni sem er útfærsla af því sem kallað hefur verið á íslensku heildstæður stuðningur við jákvæða hegðun (Positive Behavior Interventions and Supports; PBIS) og er vel rannsökuð og þekkt heildarskólanálgun á heimsvísu. SMT-skólafærni/PBIS snýst um að mæta fjölbreyttum þörfum nemenda með samræmdum viðbrögðum starfsfólks og byggja þannig undir styðjandi starfshætti og jákvæða menningu í skólasamfélaginu. SMT-skólafærni aðgreinir sig frá PBIS með því að vera innleitt undir merkjum PMTO. Lögð er áhersla á að allir SMT-skólar hafi aðgang að fagefni samofnu PMTO og að tiltekið fagfólk innan skólanna fái þjálfun í að veita foreldrum styttri ráðgjöf og vísa þeim í viðeigandi PMTO-þjónustu þegar þörf er á. Um 25 leik- og grunnskólar landsins styðjast við SMT/PBIS þar sem markmiðið er að tryggja öryggi og velferð bæði nemenda og starfsfólks. Meðal lykilþátta eru uppbyggileg félagsfærniþjálfun, hvatning fyrir æskilega hegðun og samræmd viðbrögð starfsfólks, til þess að koma í veg fyrir og draga úr óæskilegri hegðun. Þar skiptir máli að bekkjarstjórnun sé markviss og einkennist af því að laða fram jákvæða hegðun og ýta undir hana – auk þess leika lausnaleit, æfing í streitu- og mótlætisþoli, samskiptafærni og heilbrigðri tilfinningastjórn mikilvægt hlutverk. Mikil áhersla er lögð á að stuðningskerfi sé komið á til að tryggja notkun aðferðarinnar til lengri tíma. Fjöldi gildra aðferða sem beinast að því að auka og viðhalda félagsfærni og góðri aðlögun nemenda hafa verið notaðar hérlendis í gegnum tíðina en hætta er á að notkun þeirra minnki með tímanum vegna erfiðleika við innleiðingu. Ástæðan er því ekki alltaf takmarkaður árangur, heldur skortur á stuðningskerfum til að viðhalda aðferðunum. Hér hefur verið stiklað á stóru um hvernig megi fyrirbyggja vanda og bregðast við erfiðleikum meðal barna, foreldra og í skólum. Verkefnið er aðkallandi og krefst hárfínnar samstillingar fræða og vettvangs, þar sem besta vísindalega þekking er höfð að leiðarljósi. Höfundar eru sálfræðingar og sérfræðingar í sálfræði. Margrét Sigmarsdóttir er prófessor og Bergljót Gyða Guðmundsdóttir dósent við Menntavísindasvið Háskóla Íslands. Arndís Þorsteinsdóttir og Edda Vikar Guðmundsdóttir starfa fyrir Keðjuna á velferðarsviði Reykjavíkurborgar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Börn og uppeldi Grunnskólar Skóla- og menntamál Mest lesið Halldór 23.8.2025 Halldór Vanþekking eða vísvitandi blekkingar? Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Heildstætt heilbrigðiskerfi – hagur okkar allra Alma D. Möller Skoðun „I believe the children are our future…“ Karen Rúnarsdóttir Skoðun Skólaskætingur Þórdís Kolbrún R. Gylfadóttir Skoðun Andaðu rólega elskan... Ester Hilmarsdóttir Skoðun Eldri borgarar – áhrif aðildar að Evrópusambandinu (ESB) Þorvaldur Ingi Jónsson Skoðun Er Akureyri að missa háskólann sinn? Aðalbjörn Jóhannsson Skoðun Þéttingarstefnan hefur brugðist og Dóra breytir um umræðuefni Aðalsteinn Haukur Sverrisson Skoðun Ný sókn í menntamálum Guðmundur Ari Sigurjónsson Skoðun Skoðun Skoðun Heildstætt heilbrigðiskerfi – hagur okkar allra Alma D. Möller skrifar Skoðun Vanþekking eða vísvitandi blekkingar? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun „I believe the children are our future…“ Karen Rúnarsdóttir skrifar Skoðun Mikilvægi félagasamtaka og magnað maraþon Þuríður Harpa Sigurðardóttir skrifar Skoðun Allt sem ég þarf að gera Dagbjartur Kristjánsson skrifar Skoðun Eldri borgarar – áhrif aðildar að Evrópusambandinu (ESB) Þorvaldur Ingi Jónsson skrifar Skoðun Meiri gæði og mun minni álögur - Hveragerðisleiðin í leikskólamálum Jóhanna Ýr Jóhannsdóttir,Sandra Sigurðardóttir,Dagný Sif Sigurbjörnsdóttir,Halldór Benjamín Hreinsson,Njörður Sigurðsson skrifar Skoðun Reykjavíkurborg stígur fyrsta skrefið í snjallvæðingu umferðarljósa! Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Framtíðin í fyrsta sæti – mikilvægi forgangsröðunar á tillögum Kópavogsbæjar í grunnskólamálum Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Notkun ökklabanda Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Skólaskætingur Þórdís Kolbrún R. Gylfadóttir skrifar Skoðun Þéttingarstefnan hefur brugðist og Dóra breytir um umræðuefni Aðalsteinn Haukur Sverrisson skrifar Skoðun Ný sókn í menntamálum Guðmundur Ari Sigurjónsson skrifar Skoðun Þjóðarmorð, fálmandi mjálm eða aðgerðir? Viðar Hreinsson skrifar Skoðun Vin í eyðimörkinni – almenningsbókasöfn borgarinnar Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Er Akureyri að missa háskólann sinn? Aðalbjörn Jóhannsson skrifar Skoðun Tíu staðreyndir um alvarlegustu kvenréttindakrísu heims Stella Samúelsdóttir skrifar Skoðun Ég vildi óska þess að ég hefði hreinlega fengið krabbamein Íris Elfa Þorkelsdóttir skrifar Skoðun Mestu aularnir í Vetrarbrautinni Kári Helgason skrifar Skoðun Fjárfestum í fyrsta bekk, frekar en fangelsum Hjördís Eva Þórðardóttir skrifar Skoðun Eftirlíking vitundar og hætturnar sem henni fylgja Þorsteinn Siglaugsson skrifar Skoðun Andaðu rólega elskan... Ester Hilmarsdóttir skrifar Skoðun Gagnvirkni líkama og vitundar til heilbrigðis Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Nýjar lausnir í kennslu – gamlar hindranir Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Kópavogsleiðinn Ragnar Þór Pétursson skrifar Skoðun Samstarf sem skilar raunverulegum loftslagsaðgerðum Nótt Thorberg skrifar Skoðun Lærum að lesa og reikna Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Loforðið sem borgarstjóri gleymdi Magnea Gná Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Kristrún, það er bannað að plata Snorri Másson skrifar Skoðun Öndunaræfingar í boði SFS Vala Árnadóttir skrifar Sjá meira
„Hún var fyrirmyndarnemandi;“ „brot gegn kennurum verða skráð fyrst;“ „börn eru lamin í frímínútum;“ „fara í átak gegn ofbeldi á skólaskemmtunum“. Lýsingar á alvarlegum reynslusögum forráðamanna og fagfólks í tengslum við hegðunar- og aðlögunarerfiðleika barnanna okkar hafa verið áberandi að undanförnu. Hér er ekki vitnað í tölfræðilegar staðreyndir um aukningu vandans heldur fremur bent á tíðari skrif og viðtöl sem lýsa hættulegri stöðu vegna ofbeldishegðunar meðal barna og unglinga. Hegðunarerfiðleikar eru ein algengasta ástæða þess að börnum er vísað til sérfræðinga, eins og t.d. skólasálfræðinga eða til heilbrigðiskerfisins. Ætlunin hér er ekki að rýna sérstaklega í orsakir heldur fremur að varpa fram hugmyndum um það hvernig bregðast megi við svo hægt sé að takast á við aðstæður og ná árangri. Rannsóknir sýna endurtekið að hegðunarvandi í æsku leiðir til þróunar á alvarlegri vanda, þar á meðal til þunglyndis, skerts námsárangurs og brottfalls úr skóla, aukinnar hættu á fóstri utan heimilis, vímuefnaneyslu, afbrotahegðunar og fjölgunar alvarlegra afbrota. Sökum þessa er nauðsynlegt að vinna með vandann snemma á lífsleiðinni og nota til þess aðferðir sem sýnt hefur verið fram á með vísindalegum og óyggjandi hætti að beri árangur. Í lögum um samþættingu þjónustu í þágu farsældar barna er kveðið á um mikilvægi þess að bregðast við á skilvirkan hátt um leið og þörf krefur og er þá einkum horft til foreldra/forráðamanna, skóla og annarra sem koma að uppeldi barna. Mikilvægt er að hafa það hugfast að foreldrar eru alltaf AÐAL-kennarar barna sinna og því þarf að hafa það að leiðarljósi við forgangsröðun í þáguvelferðar allra barna. Leik- og grunnskólar eru á ábyrgð sveitarfélaga, sem og skólaþjónusta og barnavernd. Ákveðin þjónusta við tiltekna hópa og heilbrigðiskerfið í heild sinni er hins vegar rekið af ríkinu og því ljóst að skipulag þjónustu við börn og þá sem þeim tengjast er á hendi margra kerfa, sem undirstrikar nauðsyn þess að skýra vel ábyrgð og hlutverk hvers og eins og ferli þeirra mála sem þarfnast sérstakrar aðstoðar. Víkjum að þjónustu við foreldra til að efla foreldrafærni, með það að markmiði að bæta aðlögun barna og ungmenna. Foreldrafærni og vinna með foreldrum: Foreldrum er almennt mikið í mun að börn þeirra þrói með sér góða sjálfsmynd og trú á eigin getu, ásamt því að ráða yfir góðri sjálfstjórn í krefjandi aðstæðum. Foreldrar vilja einnig að börnin læri að sýna öðrum samkennd og kunni að bera kennsl á og hafa áhrif á eigin tilfinningar. Straumar, stefnur og tíðarandi hverju sinni hafa gjarnan áhrif á hvaða uppeldisaðferðir foreldrar velja að nota. Í flestum tilvikum er lítið út á það að setja, nema ef áherslur hindra að notaðar séu leiðir sem studdar eru með vísindalegum rannsóknum, einkum ef barnið skortir ákveðna félags- og tilfinningalega færni og á erfitt með sjálfstjórn. Uppeldisaðferðir sem ala á ótta foreldra við að kenna börnum leikni og færni á skipulagðan hátt, hafa mikið og gott eftirlit með hegðun þeirra og líðan eða við að setja þeim mörk til að stöðva erfiða hegðun, geta verið skaðlegar fyrir þennan hóp barna. Börn sem alast upp í fjölskyldum í viðkvæmri stöðu, þar sem aðstæður auka líkur á mikilli streitu og áföllum, eru í sérstakri hættu, þar sem slíkar aðstæður veikja m.a. foreldrafærni og þar með er aukin hætta á hegðunar- og tilfinningalegum erfiðleikum. Mikilvægt er að bjóða úrræði sem styrkja og efla foreldrafærni einkum fyrir foreldra barna í áhættuhópum og/eða þegar um er að ræða fjölskyldur í viðkvæmri stöðu. Nauðsynlegt er að foreldrafærniúrræði hvíli á sterkum grunni rannsókna þar sem sýnt hefur verið fram á með óyggjandi hætti að þau skili árangri. Dæmi um slíkt úrræði er PMTO-foreldrafærni, sem var upprunalega þróað í Bandaríkjunum og hefur svo breiðst út í Evrópu og á sér langa sögu á Íslandi. Í dag veita níu sveitarfélög hér á landi PMTO-þjónustu sem miðar að því að efla foreldra barna á leik- og grunnskólaaldri sem eru í áhættu eða glíma við hegðunar- og tilfinningalega erfiðleika. Foreldrar fá meðal annars þjálfun í því að: Gefa skýr fyrirmæli, nýta hvatningu markvisst til að kenna nýja færni og efla sjálfstraust, setja mörk til að stöðva óæskilega hegðun og auka sjálfstjórn, nota lausnaleit til að takast á við vanda með lýðræðislegum hætti, efla jákvæð tengsl heimilis og skóla og hafa virkt eftirlit. Auk þess er unnið með leiðir til að efla tilfinningastjórn, nota virk samskipti og auka jákvæða samveru og afskipti í fjölskyldum. Niðurstöður rannsókna á Íslandi og erlendis sýna m.a. að aðferðin dregur verulega úr hegðunarerfiðleikum meðal barna, auk þess sem félagsfærni og námsárangur eykst og líðan bæði foreldra og barna verður betri. Samskiptamynstur innan fjölskyldunnar styrkist auk fleiri þátta sem sýna bætta aðlögun og velgengni hjá barninu. PMTO er stigskipt allt eftir eðli og umfangi vandans. Boðið er upp á einstaklingsmeðferð þegar vandinn er verulegur og í öðrum tilfellum er unnið er með foreldrum í hópi. Úrræðið getur skipt sköpum í lífi barna og fjölskyldna, ekki síst þegar kemur að þróun andfélagslegrar hegðunar eins og ofbeldis. Samvinna skóla, foreldra og annarra mikilvægra aðila í lífi barnsins fléttast inn í PMTO-vinnuna og styrkir verndandi þætti. Aðferðin hefur verið aðlöguð fyrir hópa í viðkvæmri stöðu, eins og fyrir foreldra á flótta í Evrópu undir heitinu SPARE (Strengthening Parenting Among Refugees in Europe) og hefur þegar verið sýnt fram á að úrræðið er fýsilegt fyrir úkraínsku- og arabískumælandi foreldra. Eins er verið að skoða aðlögun fyrir foreldra barna sem eiga erfitt með skólasókn með það að markmiði að auka skólasókn og vellíðan allra. PMTO er skilgreint sem svokallað „módel plús“ (þ.e. hæsta mögulega gæðamat) úrræði hjá Blueprints for Healthy Youth Development sem er alþjóðlegt mat á gæðum úrræða fyrir börn og ungmenni. The California Evidence-Based Clearinghouse gegnir hliðstæðu hlutverki og gefur PMTO einnig hæstu einkunn þegar kemur að sterkum rannsóknagrunni varðandi árangur aðferðarinnar, einnig þegar kemur að málum innan barnaverndar. Úrræðið er vel aðlagað að íslenskum aðstæðum og hefur hjálpað fjölda fjölskyldna í meira en tvo áratugi hérlendis. Það byggist einnig á vönduðu innleiðingarferli sem getur náð til allra foreldra á landsvísu ef sveitarfélög, ríkisreknar stofnanir og ráðuneyti kjósa að leggja áherslu á slíka uppbyggingu. Eins og staðan er í dag þá er þörf á margfalt meiri og markvissari PMTO-þjónustu í íslensku samfélagi. Áherslur í skólum: Leik- og grunnskólar eru ekki í stöðu til að veita börnum með hegðunar- og tilfinningaerfiðleika meðferð og eiga heldur ekki að bera þá ábyrgð. Hins vegar er mikilvægt að stuðla að samstillingu og samvinnu milli leik- og grunnskóla og milli heimila og skóla varðandi sameiginlegar væntingar til barna um hegðun, jákvæða og hvetjandi nálgun, skýr mörk og virkt eftirlit, ásamt markvissri notkun aðferða sem auka færni í tilfinningum og samskiptum. Vegna þekkingar á börnum og þörfum þeirra er einna nærtækast að fagfólk innan leik- og grunnskóla komi að því að vísa málum barna og fjölskyldna sem á þurfa að halda til sérfræðinga sem veita meðferð vegna hegðunar- og tilfinningavanda, og þá jafnvel með aðkomu sérfræðinga skóla- og félagsþjónustu sveitarfélagsins. Skilvirkt kerfi þar sem bein tengsl eru á milli fagfólks skóla og meðferðaraðila eru því mikilvæg. Dæmi um slíkt kerfi er SMT-skólafærni sem er útfærsla af því sem kallað hefur verið á íslensku heildstæður stuðningur við jákvæða hegðun (Positive Behavior Interventions and Supports; PBIS) og er vel rannsökuð og þekkt heildarskólanálgun á heimsvísu. SMT-skólafærni/PBIS snýst um að mæta fjölbreyttum þörfum nemenda með samræmdum viðbrögðum starfsfólks og byggja þannig undir styðjandi starfshætti og jákvæða menningu í skólasamfélaginu. SMT-skólafærni aðgreinir sig frá PBIS með því að vera innleitt undir merkjum PMTO. Lögð er áhersla á að allir SMT-skólar hafi aðgang að fagefni samofnu PMTO og að tiltekið fagfólk innan skólanna fái þjálfun í að veita foreldrum styttri ráðgjöf og vísa þeim í viðeigandi PMTO-þjónustu þegar þörf er á. Um 25 leik- og grunnskólar landsins styðjast við SMT/PBIS þar sem markmiðið er að tryggja öryggi og velferð bæði nemenda og starfsfólks. Meðal lykilþátta eru uppbyggileg félagsfærniþjálfun, hvatning fyrir æskilega hegðun og samræmd viðbrögð starfsfólks, til þess að koma í veg fyrir og draga úr óæskilegri hegðun. Þar skiptir máli að bekkjarstjórnun sé markviss og einkennist af því að laða fram jákvæða hegðun og ýta undir hana – auk þess leika lausnaleit, æfing í streitu- og mótlætisþoli, samskiptafærni og heilbrigðri tilfinningastjórn mikilvægt hlutverk. Mikil áhersla er lögð á að stuðningskerfi sé komið á til að tryggja notkun aðferðarinnar til lengri tíma. Fjöldi gildra aðferða sem beinast að því að auka og viðhalda félagsfærni og góðri aðlögun nemenda hafa verið notaðar hérlendis í gegnum tíðina en hætta er á að notkun þeirra minnki með tímanum vegna erfiðleika við innleiðingu. Ástæðan er því ekki alltaf takmarkaður árangur, heldur skortur á stuðningskerfum til að viðhalda aðferðunum. Hér hefur verið stiklað á stóru um hvernig megi fyrirbyggja vanda og bregðast við erfiðleikum meðal barna, foreldra og í skólum. Verkefnið er aðkallandi og krefst hárfínnar samstillingar fræða og vettvangs, þar sem besta vísindalega þekking er höfð að leiðarljósi. Höfundar eru sálfræðingar og sérfræðingar í sálfræði. Margrét Sigmarsdóttir er prófessor og Bergljót Gyða Guðmundsdóttir dósent við Menntavísindasvið Háskóla Íslands. Arndís Þorsteinsdóttir og Edda Vikar Guðmundsdóttir starfa fyrir Keðjuna á velferðarsviði Reykjavíkurborgar.
Skoðun Meiri gæði og mun minni álögur - Hveragerðisleiðin í leikskólamálum Jóhanna Ýr Jóhannsdóttir,Sandra Sigurðardóttir,Dagný Sif Sigurbjörnsdóttir,Halldór Benjamín Hreinsson,Njörður Sigurðsson skrifar
Skoðun Reykjavíkurborg stígur fyrsta skrefið í snjallvæðingu umferðarljósa! Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar
Skoðun Framtíðin í fyrsta sæti – mikilvægi forgangsröðunar á tillögum Kópavogsbæjar í grunnskólamálum Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar
Skoðun Þéttingarstefnan hefur brugðist og Dóra breytir um umræðuefni Aðalsteinn Haukur Sverrisson skrifar